Dec 1 / Supakorn Visutthicho

รู้หรือไม่ว่า USB 3.0 สามารถรบกวนคลื่น 2.4GHz ได้

หลายคนน่าจะทราบดีว่าคลื่นความถี่วิทยุ 2.4GHz เป็น Unlicensed ทำให้ใครๆก็สามารถใช้คลื่นความถี่วิทยุได้ ก็เลยเกิดการรบกวนกันได้ง่ายมากๆ โดยเฉพาะ 2.4GHz ที่มีช่องสัญญาณให้ใช้ได้ 3 Channels ที่ไม่ทับซ้อนกัน และอุปกรณ์หลายๆประเภทที่เป็น Non-WiFi เมื่ออุปกรณ์นั้นทำงานก็สามารถสร้างการรบกวนบนคลื่นความถี่ได้ อย่างเช่น หลอดไฟ, เครื่องจักร, เตาอบไมโครเวฟ, Baby Camera เป็นต้น รวมไปถึงในบทความนี้ นั่นก็คือ USB 3.0 ที่สามารถสร้าง Noise ทำให้สามารถเกิดการรบกวนเมื่อมีการใช้งานได้

ดังนั้น เมื่อมีการเชื่อมต่อใช้งานอุปกรณ์ผ่าน USB 3.0 เช่น External HDD ที่ใกล้ๆกับตัวรับสัญญาณ Wireless ก็มีโอกาสที่จะทำให้เกิดการรบกวนขึ้นมาได้

ผลการทดสอบระหว่างการเชื่อมต่อ USB 3.0 กับไม่เชื่อมต่อ USB 3.0 จะเห็นว่า การเชื่อมต่อจะมีการสร้าง Noise Floor ขึ้นมาอยู่ราวๆ -95 ถึง -90dBm

ผมเลยลองเอา Ekahau Sidekick มาจับ Spectrum และเอา External HDD USB 3.0 มาลองเชื่อมต่อ เพื่อทดสอบจริง มาลองดูผลกันครับ

นอกจากนี้ ที่น่าสนใจอีกอย่างนึงก็คือ การรบกวนการทำงานของ Wireless Mouse ที่เราเสียบใช้บน Computer พร้อมกันกับ External HDD (USB 3.0) ก็ทำให้เกิดการรบกวนได้เช่นกันตามผลทดสอบด้านล่าง เมื่อมีการเชื่อมต่อ USB 3.0 หรือ มีการใช้งานด้วยก็จะเกิดการ Lag เล็กน้อยเมื่อใช้  Wireless Mouse ที่ระยะประมาณ 3-5 ฟุต ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ก็อาจจะไม่มีใครที่ใช้งาน Wireless Mouse ไกลจากเครื่องขนาดนั้น เพราะระยะต่ำกว่า 2 ฟุตนั้นสามารถใช้งานได้ไม่มีปัญหา

แต่ถ้าตัวรับสัญญาณอยู่ห่างจากตัว USB 3.0 Port ก็จะลดปัญหานี้ลงไปได้

บทสรุป

ในบทความนี้จากข้อมูลและผลการทดสอบทำให้เห็นว่า USB 3.0 ที่เราใช้งานอยู่นั้นสามารถทำให้เกิด Noise ขึ้นมารบกวนคลื่นความถี่ 2.4GHz ได้ แต่ถ้าลองดู Noise Floor ที่เพิ่มขึ้นมาอยู่ประมาณ -95 ถึง -90 dBm ซึ่งผมมองว่าค่อนข้างน้อย อาจจะไม่ได้มีผลกระทบมากขนาดนั้น เพราะถ้าตัวรับสัญญาณ Wireless กับ USB 3.0 Port ไม่ได้อยู่ใกล้กันมากๆ (จริงๆห่างซัก 30-50cm ก็โอเคแล้ว)

กรณีการใช้งานทั่วไปกับ Notebook หรือ Computer

1. ถ้าเราใช้ USB 3.0 เสียบ External HDD ใกล้ๆกับ Wireless Mouse Receiver ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร แม้จะใกล้กัน แต่ระยะของตัว Mouse กับ Receiver ไม่ได้ไกลกันเกิน 3 ฟุตก็ไม่มีประเด็น
2. ถ้าเราใช้ USB 3.0 เสียบ External HDD ใกล้ๆกับ Wi-Fi USB อันนี้ก็อาจจะเกิดการรบกวนจาก Noise Floor ที่เพิ่มขึ้นมาเล็กน้อย แต่โดยปกติบน Notebook หรือ Computer เราจะมี Internal Wi-Fi Adapter ติดมาอยู่แล้ว ซึ่งตัวเสาอากาศ (Antenna) จะอยู่ห่างจาก USB 3.0 Port ดังนั้นตรงนี้ก็ไม่น่าจะมีประเด็นอะไร

หรือจำง่ายๆว่า อย่าเอา USB 3.0 Port อยู่ใกล้ตัวรับสัญญาณ Wireless แค่นั้นพอครับ
 



Reference:

รูปจากเอกสาร White Paper ของ Intel และสามารถไปอ่าน White Paper เต็มๆได้จาก Intel ครับ
https://www.usb.org/sites/default/files/327216.pdf
Supakorn visutthicho (nut)
3XCCIE #43646 I CCDevP | HCSP IP-Network | VSP/VTSP - SDWAN | CompTIA Sec+/Network | Fortigate NSE 4 | PCNSE
  • Now I’m a Technical Solution Specialist with 15+ years experience in providing professional network consulting, implementation service to many leader companies in Thailand. 
  • 12 Years experience in technical trainer to new employee and clients. Freelance trainer in Cisco technology and certification
Created with